Chuyến Đi Thú Vị

Những trải nghiệm khó quên khi trekking Tà Năng Phan Dũng

Cung đường trekking dài 30km đẹp bậc nhất miền Nam bắt đầu từ xã Tà Năng, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng băng qua xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, Bình Thuận đưa đến trải nghiệm khó quên cho chúng mình

Chặng 1: TPHCM – TÀ ĐÙNG

Chúng mình có mặt lúc 5h sáng xe khởi hành di chuyển đến Tà Đùng, chúng mình nghỉ ngơi ở Tà Đùng Topview Homestay hay còn gọi là Homestay Nhà Chú Đông! Chúng mình cũng mua vé đi thuyền tham quan Hồ Tà Đùng, mức giá thuê thuyền khoảng từ 100.000 đồng/người và được đưa đi tham quan quanh hồ, dừng chân trên 1 đảo nhỏ, ăn uống cũng như chơi các trò chơi dưới nước.

CHẶNG 2: Di chuyển đến Tà Năng – Phan Dũng

Sau trải nghiệm tại Tà Đùng, thưởng thức các loại đặc sản Tây Nguyên như cacao, cà phê, gà nướng cơm lam,… Thì chúng mình di chuyển để đến Sàn Homestay của người dân tộc Tày ở bìa rừng Tà Năng nghỉ ngơi và thưởng không khí thanh bình của vùng cao trước ngày trekking.

Tại Sàn homestay, mình đã đi khám phá cuộc sống “trồng gì ăn nấy” của người dân ở đây, những cây dâu tằm ngọt lịm, những trái bơ vừa vào mùa, macca,…

Sáng hôm sau, trước khi vào rừng chúng mình đã có một bữa ăn sáng tuyệt vời dưới ánh nắng sớm ấm áp. Trứng ốp la, bánh mì nóng và rau xanh do chị Diện, chủ nhà tự trồng ngoài vườn đã sẵn sàng.

CHẶNG 3: Bắt đầu trekking

Buổi sáng hướng dẫn viên phổ biến các quy tắc an toàn trong hành trình và thông tin chi tiết về quãng đường, khí hậu, địa hình,… Mỗi người được phát một cây gậy, áo mưa và chai nước .

Tiếp nối quãng đường là những rừng thông ba lá mát rượi. Mọi người bắt đầu thích thú lắng nghe tiếng thông reo trong gió. Sau 6km đường bằng đầu tiên và vài con suối nhỏ róc rách là bắt đầu đoạn leo dốc.

Những con dốc ở đây không quá gắt nhưng cứ kéo dài mãi, cả đoàn cứ thắc mắc là bao giờ hết dốc. Tuy nhiên phần thưởng bắt đầu hiện ra khi chúng tôi ra đến được đồi cỏ đầu tiên, một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ trải dài xuất hiện, những đồi cỏ mát xanh tươi như một thảo nguyên đang yêu mùa xuân vậy, bầu không khí trong lành của cao nguyên và những cơn gió mát mẻ lồng lộng, làm vơi đi rất nhiều những gian nan ban nãy.

Chúng mình gặp cột mốc ghi chữ Tà Năng – Phan Dũng và đã chụp rất nhiều hình ảnh tại đây, sau đó thì tụi mình di chuyển đến Đồi Lính để dùng bữa trưa và nghỉ ngơi.

Đến 16h chiều cả đoàn tới bãi trại là đồi Hai Cây Thông, đây là một ngọn đồi cao khoảng 900m so với mực nước biển và có tầm nhìn rất rộng. Hầu hết các đoàn trekking đều hạ trại ở đây. Tối hôm ấy cả nhóm cùng nhau ăn tối, chia sẻ và hát hò trong không khí thanh bình của núi rừng hoang dã, kết thúc ngày một với ly rượu nếp cẩm thơm lừng. Mọi người đi ngủ sớm để có sức sáng dậy đón ánh bình minh trên cao nguyên.

Sáng hôm sau, chúng mình dậy sớm ngắm bình minh, sau đó thì dùng bữa sáng và di chuyển bắt đầu leo về hướng Phan Dũng để về

CHẶNG 4: Leo xuống có mệt không?

Thật ra, khi leo xuống có nhiều bạn khá là mệt rồi, thời tiết ở Phan Dũng cũng rất khác biệt so với Tà Năng, thời tiết Phan Dũng nóng và gắt hơn nhiều, chúng mình vừa leo vừa nghỉ, cứ leo một tí là lại có chỗ bán nước uống tiếp thêm năng lượng. Sau đó vào buổi trưa chúng mình đi đến một con suối và nghỉ ngơi ăn trưa tại đây. Chúng mình leo tiếp một đoạn nữa thì chúng mình bắt grab rừng để đến điểm mà xe du lịch đón tụi mình, kết thúc chuyến đi. Grab rừng cũng rất vui và là một trải nghiệm rất thú vị mà các bạn nên thử trải nghiệm nhé!

Những điều lưu ý khi trekking cung đường Tà Năng- Phan Dũng

• Không nên tự ý đi để đảm bảo độ an toàn, đã có nhiều chuyện đáng tiếc đã xảy ra trên cung đường này do tự đi. Hiện nay có khá nhiều đơn vị tổ chức tour giúp đảm bảo sự an toàn và lều trại, đồ ăn thức uống, bảo hiểm du lịch.

• Luyện tập thể lực như: Chạy bộ, leo cầu thang,.. trước đó ít nhất 1 tuần để có sức khỏe tốt.

• Luôn bám sát đồng đội, tuyệt đối không được tách đoàn.

• Không đi trekking vào ban đêm.

• Trang bị giày trekking và balo có đai trợ lực để đi bộ thoải mái hơn.