Chuyến Đi Thú Vị

Một mình ở Buôn Ma Thuột một tháng

Lại là mình, cô gái thích đi du lịch một mình khám phá Việt Nam. Mỗi mảnh đất mình đi qua đều để lại cho mình nhiều ấn tượng khác nhau. Qua mỗi hành trình, mình lại thấy bản thân “lớn” hơn một chút, mình học được cách yêu thương và tin tưởng nhiều hơn. Những nỗi sợ tưởng chừng sẽ theo mình cả đời, mà sau chuyến này mình đã có thể tự tin nói rằng mình đã vượt qua được chúng.

30 ngày – khoảng thời gian không dài nhưng không quá ngắn, đủ để Buôn chiếm một vị trí quan trọng trong lòng mình. Trước ngày đi, ý nghĩ bỏ cuộc chợt thoáng qua trong đầu bởi khi ấy mình đang có rất nhiều trăn trở. Nhưng thật may mắn vì mình đã quyết định lên đường, để khi hành trình kết thúc, mình có thể ngồi đây và kể cho các bạn nghe về mảnh đất thân yêu này. Nếu bạn giống mình, thích những vùng đất yên bình, thiên nhiên còn hoang sơ, con người dễ mến. Thích những mảnh đất có những giá trị truyền thống lâu đời thì mình nghĩ Buôn Ma Thuột sẽ không làm bạn thất vọng.

Di chuyển

• Hà Nội – sân bay Buôn Ma Thuột: mình đi Bamboo vé 950k/chiều
  • Sân bay BMT – trung tâm Tp BMT: grab taxi khoảng 190k, còn nếu đi taxi sẽ deal được giá khoảng 150k.
  • Di chuyển trong thành phố: mình đi grab bike, các bạn có thể thuê xe máy nhé, nhưng lưu ý là cảnh sát ở Đắk Lắk rất nghiêm, nhớ chuẩn bị đủ giấy tờ và đi cẩn thận nha.
  • Di chuyển đến các địa điểm du lịch: taxi hoặc limousine, vì cách nhau khá xa 30-60km nên mình sử dụng 2 loại trên.

Mình có contact một số anh tài xế rất dễ mến và tốt bụng, nếu mọi người cần thông tin cứ nhắn mình nhé.

Nơi ở
BMT Container House:
 Mình cực kì may mắn khi được ở đây. Mỗi căn là 1 container, nhà có 3 căn do anh chị chủ tự xây dựng. Anh chị cũng sống ở đó luôn. Mình ở đây một tháng, được gia đình anh chị đều coi mình như người thân, mình còn ra ngoài đi chơi cùng cả bố mẹ anh chị. Mình coi đây như ngôi nhà thứ 2, sau này quay lại Buôn, chắc chắn mình sẽ ở đây tiếp. Đẹp như thế nào các bạn xem hình sẽ thấy nhé. Mê mẩn lắm, có những ngày mình chỉ nằm nhà đọc sách, làm việc và qua chơi với anh chị cũng đủ vui rồi.

Ăn uống
Mình ăn chay, BMT có khá nhiều quán chay, nếu tới quán mặn bạn có thể hỏi nhân viên xem có lựa chọn chay hoặc nấu kiểu chay được không nhé, mọi người đều rất thân thiện và hỗ trợ nhiệt tình. Một số quán mình đã ghé qua:
Ăn:

• Vườn an nhiên – quán chay rau sạch: 120 Hoàng Diệu: mình rất thích ăn ở đây vì đồ tươi ngon, đa dạng, ít phụ gia. Giá dao động 30-50k/món. Cà ri chay ăn kèm bánh mì siêu ngon 30k.
  • Quán chay Tịnh Tâm: 98 Lê Quý Đôn: Đồ ăn vừa miệng, hơi nhiều gia vị đối với mình, mì quảng và bánh bao ngon, đặc biệt siêu rẻ, mình ăn 2 món trên tất cả hết 20k.
  • Quán chay Tâm Thành: đường Phan Bội Châu: bánh canh và bánh bao ngon.
  • Tiệm bánh đúc Bà Bột: 53 Nguyễn Thượng Hiền: có bánh mặn và chay, chay chỉ 10k mà ngon lắm, bánh trong và mềm dẻo.
  • Arul Coffee: 17-19 Trần Nhật Duật nối dài: giá cao hơn mặt bằng chung nhưng rất nên thử nhé, các bạn nhân viên rất nhiệt tình đổi các món mặn sang option chay cho mình. Một số món chay nên thử: Nấm đông cô kho tiêu xanh, lá mì xào, gỏi cà đắng, canh cà đắng. Đồ uống mình hay uống nước ép và sinh tố.

Uống:

• Onism Coffee: 224 Hoàng Diệu: đồ uống ngon, không gian đẹp và yên tĩnh. Cực kì sạch sẽ, nhà vệ sinh rất sạch.
  • Coffee Gold: 2 Bà Triệu/ 09 Nguyễn Đình Chiểu. Cà phê kem rất nổi tiếng, cũng rất ngon nha, 20-30k/ly tuỳ cỡ. Rất nên thử khi đến BMT ạ.
  • Sei Sensi Cafe: 1 Chế Lan Viên: quán xinh view đẹp, đồ uống cũng okela.

Mình ít đi ăn quán vì mình hay ăn ở nhà và ăn cùng anh chị.

Chơi gì?
Trung tâm thành phố:

• Bảo tàng Cà Phê BMT: vé 150k sẽ được trải nghiệm thưởng lãm cà phê dưới hầm. Không gian đẹp và nhiều điểm có thể check-in. Bên trong trưng bày hiện vật liên quan đến nền văn hoá cà phê các nước, muốn tìm hiểu về gốc gác cà phê thì rất nên đến đây nhé.
  • Bảo tàng Đắk Lắk và Biệt điện Bảo Đại: vé vào bảo tàng 30k, khuôn viên trồng rất nhiều cây cối xanh mát, muốn hiểu về một thành phố thì hãy đến bảo tàng nha.
  • Làng cà phê Trung Nguyên: không mất vé, có thể đến để check-in.
  • Buôn Ako Dhong: Arul coffee nằm trong này, trong buôn có rất nhiều nhà đẹp, đường cái rất sạch sẽ, đi dạo rất thích, chụp ảnh cũng đẹp.
  • Hồ Ea Kao: cách trung tâm khoảng 12km.

Các huyện khác:

• Huyện Lắk cách trung tâm 50km: vì quá thích khung cảnh và con người nơi đây nên mình đã tới 2 lần luôn. Mình gặp được anh hướng dẫn viên bản địa tâm huyết cực kì, dẫn mình đến những nơi hoang sơ và đẹp nhất của Lắk, được đi trải nghiệm những hoạt động của người đồng bào. Vậy nên đến đây hãy book hdv để có trải nghiệm thú vị nhé. Qua đây chơi 3 ngày, quen luôn cả người ở đây rồi. Những nơi mình ghé qua ở Lắk:
    – Hồ Lắk, đi 1 vòng quanh hồ siêu đẹp và rất nhiều chỗ hoang sơ, nhớ đi chèo thuyền ngắm hoa súng nữa nha.
    – Núi Chư Yang Sin, trên núi có thác Bìm Bịp, có thể tắm thác và đi trekking.
    – Đến Buôn Jun cho voi ăn.
    – Thăm vườn cacao.
    – Thử làm gốm cùng người đồng bào M’Nông.
    – Đi leo núi đá voi cha và núi đá voi mẹ…
    – Ăn uống với người đồng bào, mình ăn ở Y Sol House, là nhà của anh hdv luôn ạ. Một mình ăn một kiểu nhưng được đáp ứng hết.
  • Thác Dray Nur Day Sap: 2 cụm thác nổi tiếng nhất ở đây, đã được xây dựng thành khu du lịch. Vé vào Dray Nur 30k, có thể đi bộ đường rừng để sang Dray Sap, 2 thác rất đẹp và hùng vĩ, nhưng hơi buồn là nhiều rác.
  • Ngoài ra có một số nơi mình chưa đi tới nhưng lần sau quay lại mình sẽ đi: Buôn Đôn đi vườn quốc gia, đến Buôn Hồ, đường đến Buôn Hồ rất đẹp, thăm rừng cao su.

Đến đây nếu muốn có trải nghiệm thú vị thì nên có hướng dẫn viên bản địa ạ, mình ở đây lâu nên mình đã quen được một số anh hướng dẫn viên rất có tâm, kinh doanh du lịch nhưng vẫn được giá trị truyền thống. Chi phí đi một mình thì sẽ hơi cao chút, nếu các bạn đi theo nhóm sẽ tiết kiệm hơn ạ.

Thời tiết:
Thời tiết ở đây dễ chịu lắm, không khí trong lành. Ban ngày nắng ráo đẹp trời có thể mặc quần áo mùa hè, váy vóc thoải mái nhé. Đến tối trời sẽ lạnh, bạn nên mang cả quần áo ấm nếu thích đi ra ngoài buổi tối.

Chụp ảnh
Mình đi một mình nên mang theo chân máy. Ngoài ra khi có hướng dẫn viên đi cùng thì anh chụp giúp mình.
Vẫn là câu nói ấy “một mình nhưng không cô đơn” thậm chí chuyến này mình đã quen được rất nhiều người bạn mới, nhiều hơn tất thảy những chuyến trước cộng lại. Ngay từ ban đầu mình không có ý đi du lịch để chữa lành, nhưng chính sự quan tâm và yêu mến của những con người nơi đây đã lấp đầy những khoảng trống và gỡ bỏ đi những trăn trở trong lòng mình. Cảm ơn mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng và gió đã ôm mình vào lòng, một ngày nào đó mình sẽ quay lại.