Chuyến Đi Thú Vị,  Mẹo Du Lịch

Hành trình Hà Nội – Huế – Đà Nẵng – Hội An – Quy Nhơn – Phú Yên – Sài Gòn

Là con gái, và đi du lịch 1 mình, tại sao không?

Mình đã về được 2 ngày rồi, tuy nhiên đến hôm nay mình mới có thời gian viết những dòng này để các bạn sắp đi có thêm kinh nghiệm, và các bạn còn đắn đo có thêm động lực đi giống mình.

Mình ấp ủ chuyến đi này cả năm trời, quyết định đi chỉ sau 1 nốt nhạc, mất 2 ngày lên kế hoạch chi tiết, mất vài tuần để thuyết phục gia đình và ~10 ngày để thực hiện.

Hành trình Hà Nội – Huế – Đà Nẵng – Hội An – Quy Nhơn – Phú Yên – Sài Gòn gần 2000 km. Phương tiện đi lại bằng máy bay, tàu, ô tô, xe máy, thậm chí cả xe đạp và đi bộ cũng có.

Tất cả chuyến đi đều do mình tự lên kế hoạch, tự đặt tàu xe, khách sạn, mình không book bất cứ 1 tour nào cả.

Ngày 1: Hà Nội – Huế

Mình lựa chọn đi tàu đến Huế 1 phần vì mình chưa được đi tàu bao giờ, mình chọn chuyến lúc 3h chiều, khoảng 6h sáng sẽ đến Huế.

Sau đó mình thuê xe máy để đi lòng vòng quanh TP cho tiện và chủ động.

Đồ ăn mình ăn những món nổi tiếng của Huế như bao bạn khác: bún bò, cơm hến, chè Huế, bánh bèo,…

Địa điểm vui chơi thì sáng mình ghé Đại Nội, trưa qua chợ Đông Ba, chiều đi chùa Thiên Mụ, ngồi cafe ven sông Hương, đi làng Hương, các lăng tẩm cung điện khác. Tối mình đi dạo sông Hương, ngắm cầu Trường Tiền, mình có qua phố Tây nữa mà có lẽ sớm quá nên không được nhộn nhịp như mình nghĩ :))

Mình khá may mắn vì đến Huế đúng ngày mồng 1, nên trong Đại Nội có chùa, đình, đền sẽ mở cửa. Các chú bảo các điểm này chỉ mở cửa vào ngày 1,15, và cuối tháng âm lịch thôi. Mình có được nghe các chú kể về lịch sử ở đây, nhưng lúc đó gần trưa rồi, đi lại cả buổi sáng khá mệt, nên mình quên mất tiêu, chỉ kịp chụp lại 1 vài bức hình thôi.

Huế thì khá buồn, trầm lắng, đường rộng, đặc biệt người Huế cực kỳ nhẹ nhàng và nhiệt tình nhé.

Ngày 2: Huế – Đà Nẵng

Bình thường thời tiết ở Huế hay mưa, nhưng mình đi đúng hôm nắng. Anh cho mình thuê xe máy có nói vui bảo người Huế ngủ dậy thấy trời nắng họ sẽ rất yêu đời, vì ng Huế đã quá quen với thời tiết âm u và mưa rồi.

Sáng hôm sau mình đi lòng vòng Huế để tận hưởng không khí buổi sáng của Huế và mua các món đặc sản về, sau đó khoảng 9h mình ra ga Huế để đi tàu đến Đà Nẵng. Đây là chuyến tàu được mệnh danh là đi qua cung đường đẹp nhất VN, các bạn rất nên thử nhé. Dọc đường đi sẽ đi qua đèo Hải Vân, được ngắm biển, núi non, cây cỏ từ trên cao, khung cảnh hết sức hùng vĩ.

Khoảng 12h30 mình đến Đà Nẵng, checkin KS, nghỉ ngơi, thuê xe máy. KS mình thuê ở gần biển, nên chiều mình chỉ đi bộ ra biển hóng gió, ngắm các bạn nam chơi thể thao thôi

Tối đến mình dự định đi chợ đêm ĐN, nhưng do dịch họ chưa mở cửa, nên mình lại đành ngồi café ven sông Hàn ngắm TP về đêm.

Ngày 3: Đà Nẵng

Sáng mình tính dậy sớm đón bình minh, mà trúng hôm nhiều mây nên khum thấy mặt trời đâu, sau đó mình đi bán đảo Sơn Trà thăm chùa Linh Ứng, bảo tàng (mình quên tên rồi), cây đa, tuy nhiên do mình thuê xe ga, nên 1 số địa điểm trên bán đảo sẽ không được đi. Bạn nào đến đây nhớ lưu ý hỏi ngay từ ban đầu nhé.

Dọc đường đi lên bán đảo cảnh cực kỳ đẹp, quả không sai khi nói về vị trí đắc địa của Đà Nẵng, có biển, có sông, có núi đủ cả, các bạn sẽ được ngắm toàn TP, ngắm biển từ trên cao, lúc mình đi đường khá vắng, không khí rất trong lành.

Sau đó chiều bên thuê xe máy có qua đổi xe số cho mình, cực kỳ nhiệt tình luôn, chiều mình lại lên bán đảo chơi tiếp các điểm chưa được đi và đến Rạn Nam Ô (người dân ở đây hay gọi là bãi rêu – cách khoảng 10km so với TP Đà Nẵng, đường đến đây khá khó tìm vì nằm trong khu dân sinh, tuy nhiên các bạn đến Nam Ô và hỏi người bản địa, họ sẽ nhiệt tình chỉ đường cho bạn).

Tối đến mình lượn phố ở ĐN, ra sông Hàn uống café ngắm cảnh.

Đồ ăn ở ĐN thì các bạn phải thử Mỳ Quảng, cực kỳ ngon.

Ngày 4: Đà Nẵng – Hội An

Sáng mình tranh thủ đi Núi Ngũ Hành Sơn tham quan, chỗ này khá rộng, chỉ cách khoảng 10km với khu Cầu Rồng thôi, mất khoảng 2-3 tiếng để đi hết núi. Sau đó mình quay lại TP ăn trưa, qua chợ Cồn mua vài món đặc sản đem về.

Mình đi đúng đợt nhiều khu du lịch như Bà Nà Hills chưa mở cửa, nên mình chỉ đi được từng đó điểm thôi

Chiều mình di chuyển đến Hội An, mất khoảng 40p, sau đó checkin KS, mượn xe đạp của homestay để đi chơi luôn. Tối mình chỉ lượn ra phố cổ ngắm đèn lồng, đi thuyền trên sông, lang thang ăn cao lầu, ăn chè,…

Ngày 5: Hội An – Quy Nhơn

Lần này đi Hội An hơi lỗi tí vì mình tính đi công viên ấn tượng Hội An, nhưng chỗ này chỉ mở cửa cuối tuần thôi, nên các bạn lưu ý, tránh tình trạng như mình sáng đạp xe 3-4km đến công viên xong lại ngậm ngùi đi về

Sáng phố cổ Hội An rất vắng, khác hẳn với không khí buổi chiều và tối. Bạn nào thích sự yên bình thì có thể đi vào lúc này, đường phố không có ai tha hồ chụp ảnh sống ảo.

Chiều mình di chuyển ra bến xe để bắt xe đi Quy Nhơn, xe đi khoảng 5 tiếng, tầm 5h chiều các bạn sẽ đến QN.

Ngày 6: Quy Nhơn

Cả ngày này mình chỉ chơi ở Quy Nhơn thôi, mình đi Kỳ Co, Eo Gió, cánh đồng điện gió Phương Mai. Quy Nhơn thì nhiều chỗ chơi lắm nhé, nhưng các điểm đi chơi cách khá xa nhau, từ trung tâm TP đến Kỳ Co, Eo Gió khoảng 25km. Biển QN sóng lớn, đứng trên bờ thôi cũng thấy phê rồi.

Đợt này biển động, nên mình không đi được Cano ra Kỳ Co, phải đi đường bộ, vé 140k/ người, bao gồm xe trung chuyển. Cung đường di chuyển đến Kỳ Co khá khó đi, đường dốc, nhiều khúc cua, ngồi trên xe trung chuyển mình cảm tưởng như mình đang đi tàu cao tốc vậy  Mình nghe nói đi Cano thì sẽ được ngắm san hô nữa cơ, lần sau có dịp mình sẽ thử.

Gần Eo Gió sẽ có Tịnh Xá Ngọc Hòa, các bạn có thể vào tham quan. Mình không vào đây mà chỉ đứng ngoài ngắm từ xa thôi.

Mình có bạn ở QN nên mình được giới thiệu rất nhiều đồ ăn ngon: trứng … (mình quên tên rồi), bánh tráng trứng, nộm bò, cháo bò, bún chả cá (mình định ăn bún sứa mà quán nói không mua được sứa nên đành ăn chả cá), bánh hỏi cháo lòng.

Ngày 7: Phú Yên

Từ TP Quy Nhơn đến Tuy Hòa khoảng 90km, các bạn có thể đi xe máy, vì là tuyến đường ven biển nên các bạn sẽ được ngắm mây, ngắm núi, ngắm biển từ trên cao, đọc đường sẽ đi qua đầm Ô Loan (ngửi mùi cá biển phê thôi rồi), Nhà Thờ Mằng Lăng, Gành Đá Đĩa (ở đây thì quá nổi tiếng với những tảng đá hình thù đặc biệt, nhìn giống như tổ ong khổng lồ vậy), ngay gần đó là Hải Đăng Gành Đèn, Bãi Xép.

Đến TP Tuy Hòa thì có tháp Nghinh Phong, tháp này lấy cảm hứng từ Gành Đá Đĩa, nhìn bên ngoài cực kỳ đồ sộ, gần biển, sóng to gió lớn, mình đứng đây hít lấy hít để không khí biển luôn . Checkin ở đây sẽ có những bức ảnh trông cực kỳ xịn xò luôn nhé.

Ở Phú Yên bạn có thể thử ăn bánh canh hẹ, ăn khá lạ miệng.

Sau đó mình di chuyển ra BX Tuy Hòa để bắt xe đến SG, đi 1 đêm là đến.

Ngày 8: Sài Gòn

Mình thuê KS ở ngay gần Quận 1, nên mình chỉ đi loanh quanh các Bảo tàng ở ngay trung tâm như bảo tàng Mỹ Thuật, bảo tàng TP, thăm thú Chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà, Chiều đến thì ngồi trà đá sông Sài Gòn, ngắm TP lên đèn. Tối đi ăn hải sản, ngồi nhậu. Nhậu là đặc trưng của SG rồi, không thể không thử . Sau đó mình đi dạo phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố tây Bùi Viện. Mình định đi bến Nhà Rồng nữa nhưng mà quên mất tiêu, nên chỉ kịp ngắm 1 chút vào buổi tối thôi.

Ngày 9: SG – Hà Nội

Sáng mình đi lòng vòng để tận hưởng không khí SG vào buổi sáng, sau đó di chuyển ra sân bay bay về HN, kết thúc cuộc hành trình.

Chuyến đi này mình hơi tiếc vì mình rất muốn đi Tây Nguyên và miền Tây nữa, nhưng không đủ thời gian, hẹn lần sau vậy. Nếu có cơ hội, nhất định mình sẽ lại đi tiếp với quãng đường xa hơn và thời gian dài hơn. Tuổi trẻ ngắn lắm, tiền có thể kiếm lại được, nhưng thời gian tuổi trẻ trôi đi thì mãi mãi không lấy lại được. Chúc các bạn có những chuyến du lịch khám phá thế giới vui vẻ.