Chuyến Đi Thú Vị

HÀ GIANG 2020 – HOÀN THIỆN ĐỦ MẢNH GHÉP CỦA THANH XUÂN

Trước khi bài viết bắt đầu, mình xin khẳng định lại một lần nữa: “Thanh xuân của các bạn sẽ thiếu một phần nếu các bạn không đặt chân tới Hà Giang”.
Chuyến đi của mình rất tình cờ và nhanh lẹ, mình xin nghỉ việc ở Công ty và mong muốn giải tỏa hết sự căng thẳng, mệt mỏi nơi công sở trước khi tìm kiếm một công việc mới. Mình chọn Hà Giang vì đơn giản mình nghĩ: vùng núi => ít người => yên tĩnh. Không mảy may một suy nghĩ nào khác.
Mình bắt đầu lần mò các TIP đi du lịch HG và các bạn trong nhóm để bắt đầu lên lịch trình cũng như các điểm tham quan. Bài viết sau đây hoàn toàn là những cảm nhận của bản thân mình trước cảnh quan, ẩm thực và con người Hà Giang. Vì là chủ quan nên có gì không đúng các bạn bỏ qua.

Cảnh quan: TUYỆT VỜI . Hà Giang là một địa danh hùng vĩ tới mức kinh ngạc. Một mảnh đất đẹp không góc chết, cứ giơ máy ảnh là có ảnh đẹp. Nếu nói: “cảnh quan nơi đây đẹp nao lòng người” thì không sai một chữ nào hết. Mình đi không muốn về nữa luôn. Các bạn nếu đi du lịch miền núi: HÃY CHỌN HÀ GIANG nhé.

Thời tiết: mình đi vào ngày 8 -11/10/2020 (Thời tiết vô cùng thuận lợi). Có hoa tam giác mạch đẹp vãi luôn nhưng vẫn còn chưa nở rộ.

Cung đường (Địa danh) mình đi.

Ngày 1: TP Hà Giang – Dốc Bắc Sum – Cổng trời – Núi đôi – Cây cô đơn – Hòn đá cô đơn – Dốc Thẩm Mã (Các điểm cùng cung đường nhưng mình không đi: Rừng thông Yên Minh, hang Lùng Khúy)

Ngày 2: Cột cờ Lũng Cú – Làng Lô Lô – Café Cực Bắc – Đèo Mã Pí Lèng – Café A Páo – Hòn đá Tử thần (Điểm không dám leo lên: Xương khủng long)

Ngày 3: Đèo Mã Pí Lèng – Sông Nho Quế

Ngày 4: Chợ phiên Mèo Vạc – Đèo Mã Pí Lèng – Nhà Vương – Nhà Pao.
Mình còn rất nhiều điểm chưa đi được mặc dù đi 4 ngày nhưng vì cảnh quá đẹp, mình muốn dừng lại ngắm cảnh, thậm chí là ngồi yên ở 1 địa danh khoảng 2h đồng hồ nên việc mình đi được ít điểm là chuyện bình thường nhé ạ. Với lại còn có cớ để đến với HG lần 2, lần 3, lần n,…

Ẩm thực: Không có gì đặc sắc, thậm chí mình có 1 vài trải nghiệm hơi tệ nhưng vì cảnh đẹp nên cho qua hết. Chủ yếu là các món: gà đen, lợn đen, cá suối, … Có một vài đặc sản vùng miền các bạn nhất định phải thử là Cháo Ấu tẩu, phở chua (ăn ở Thành phố), thắng dền (ăn ở Đồng Văn), còn tất cả những món ăn còn lại mình chấm ở mức trung bình đến kém. Ẩm thực bỏ qua nha (bạn nào đi HG mà đi du lịch ẩm thực là sai rất sai).

Con người: Cực kì thân thiện và đáng yêu. Mảnh đất HG với con người hiền hòa và hiếu khách. Khi tiếp xúc gần với các cô, các bác, các anh chị hay ngay cả các em bé họ đều rất thật thà, chất phác. Cuộc sống ng dân ở đây còn rất rất khó khăn nhưng họ vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Khi mình nhìn thấy cuộc sống khó khăn, khổ cực ấy mình lại càng yêu thêm mảnh đất này, vì họ quá kiên cường và đặc biệt là lạc quan quá.
Nhân tiện nói về con người, chuyến đi của mình sẽ không thể trọn vẹn nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của anh bạn #Cứ_Từ_Từ – một HDV người bản địa. Và bạn Từ cũng là một minh chứng tại sao mình lại nói con người HG rất tuyệt vời đến vậy .

Nơi ở: Mình ở Đồng Văn 1 đêm, Mèo vạc 2 đêm.

Đồng Văn mình ở tại Khách sạn Hoàng Ngọc (khoảng 400k/đêm, ở rất tiện ích, phòng sạch sẽ)

Mèo Vạc mình ở tại A Fong Homestay (khoảng 350k/đêm wc riêng. Chị chủ rất than thiện đáng yêu, phòng đẹp với giá tiền).

Di chuyển: Ô tô khách Hà Nội – Hà Giang

Chiều đi: Xe Ngọc Sơn (cung điện di động) 300k/chiều. Nội thất rất ổn, đi rất ok nhưng bộ phận hotline hơi có vấn đề =))

Chiều về: Xe Quang Nghị. Trải nghiệm kinh hoàng, mình bị bán cho 1 nhà xe khác do quá đông khách. Giường ngủ bé tý đã thế lại còn bị không đúng theo chỗ đã đặt. Và như kiểu họ đông khách quá hay sao nên cũng không cần khách, đi thì đi không đi thì biến ý. Như một trò đùa.

Di chuyển từ TP.Hà Giang. Mình thuê xe máy của nhà xe Anh Anh. Ở đây cũng có phòng cho thuê luôn. Sáng sớm mình đến HG thuê ngủ đến sáng 200k/đêm. Mọi thứ của Anh Anh Hotel làm mình rất hài lòng. Xe chạy ngon, mũ bh đẹp, hỗ trợ nhiệt tình cho khách luôn, phòng ở cũng rộng rãi, sạch sẽ.

CÁC MẸO ĐI DU LỊCH HÀ GIANG

Mang áo ấm. (Mình đi dự báo 17-18 độ mà mình lên 10 độ. Rét sun vòi mang mỗi cái áo khoác mỏng)

Mang áo mưa và trang bị nilong bọc túi đồ của mình vì thời tiết thất thường lắm.

Nếu bạn nào khó ăn cứ mua ít bánh mỳ gối hoặc hoa cúc ở nhà. Hoặc chỉ gọi cơm trứng rán, thịt rang, canh rau cải).

Đường đi không quá khó nếu thời tiết thuận lợi ngoại trừ đường lên Lũng Cú (tầm 4km đường xấu), đường xuống song Nho Quế bằng xe máy (49 Khúc Cua), nhưng nếu bạn nào tay lái yếu hoặc muốn ngắm trọn cảnh đẹp của HG thì hãy thuê các HDV bản địa như mình. Thực sự, mình chưa từng hối hận khi đã chọn em Từ làm partner của mình. Tay lái chắc, vui tính, hiểu đường và đặc biệt là em ý hiền lành, thật thà lắm . Giá 500k/ngày ăn uống, ngủ nghỉ cùng mình, còn không là 750 hay 800k gì đó nếu để em ý tự túc.

Tính toán kỹ thời gian lái xe, tham quan điểm du lịch vì đường đi rất đẹp, cảnh rất đẹp các bạn sẽ tốn tgian chụp ảnh lắm luôn ý. Các bạn không tính kỹ là vỡ kế hoạch đó nhé. TB mỗi giờ đi được tầm 20-30km tùy theo tốc độ thôi nha. Vì đường đèo, núi cứ lên dốc rồi lại xuống dốc.

Mỏm đá tử thần có các bé dân tộc xin tiền, chúng nó kì kèo và kiểu rất đầu gấu, cũng may là mình đi cùng Từ nên nó giải quyết, mình cũng có ảnh đẹp luôn.
TÓM LẠI: Các bạn PHẢI đi HÀ GIANG nếu muốn hoàn thiện mảnh ghép “THANH XUÂN”.