Chuyến Đi Thú Vị

Du Lịch Sapa Chỉ Với 1250k

Hành trình lật tung Sapa 2N1Đ chỉ 1tr250k

“Miền Bắc có Sapa, niềm Nam có Đà Lạt” 2 chiếc rương cất giữ nhiều nhất một tuổi thanh xuân của ai đó. Chuyến hành trình “Đi hết xứ mù sương” chỉ trong 2N1Đ quả là một điều phi thường và chúng ta cần học hỏi.

Kết thúc chuyến hành trình “đi hết xứ mù sương” cũng là lúc mỗi người quay lại với chuyến xe hành trình của đời mình. Tuy nói đi hết Tây Bắc nhưng cốt lõi là đi cùng nhau mới thật sự là quan trọng, giữa đại lộ ấy 9 con người gặp nhau đơn thuần chỉ là cùng nhau lên một chuyến đi xa nhưng lại chung một chí tuyến là Tây Bắc, tìm kiếm những điều tinh khôi, giản dị từ những cảnh đẹp hoang sơ cạnh cái không khí ẩm ương se lạnh và mở mang cách sống, sinh hoạt của đại đa số đồng bào dân tộc đông dân nhất ở vùng núi Tây Bắc.

Đi Tây Bắc vào mùa nào?

Nếu có ai hỏi mình nên đi Tây Bắc vào mùa nào? Thường thì đi du lịch vào mùa nào chẳng được, vì lúc nào Tây Bắc cũng biết “nịnh hót” người ta bằng cái nắng hơi hanh khô cùng làn hơi lạnh buốt quyện vào trong từng hơi thở. Mùa nào cũng vậy, những cung đường ngập ngụa trong sương, nhưng quan trọng thời gian của các bạn mà thôi.

Đối với riêng mình Tây Bắc có 2 mùa để đi đó là mùa xuân thơm nhẹ sắc hoa trắng và mùa lúa chín, mùa mà cả nương đồi chìm trong sắc vàng, nên công việc, thời gian, tiền của, tài sản và tâm tình đều đặt dồn hết vào đây.

Hai ngày một đêm “chôn chân” tại “XỨ MÙ”

Ngày 1: Hà Nội – Sapa – Sun world – Bản Cát Cát – Trung tâm Thành phố

Thời gian xuất phát từ Hà Nội đến Sapa mất một khoảng thời gian cũng khá dài, chỉ nghĩ tới việc nằm trên xe ô tô hơn 5 tiếng đồng cũng đã làm cho con người ta cảm thấy xuống sức. Trạm dừng chân đầu tiên của chúng mình tại Sapa là Lustig hostel, một trong những chiếc khách sạn đẹp có dạng phòng dorm thích hợp cho team đi từ 6 người.

Nói một chút về chiếc khách sạn tụi mình lựa chọn là nơi lưu trú, không chỉ đơn thuần là phục vụ khách lưu trú, mà Lustig hostel còn mong muốn đem lại một dịch vụ tiện ích cho khách hàng. Chỉ với combo 1tr250k/bạn (2N1Đ) mà chúng mình có thể thụ hưởng được như dịch vụ: Free vé xe giường nằm khứ hồi từ Hà Nội – Sapa; hằng ngày đều có những bữa sáng thanh đạm được chế biến và bày trí theo kiểu Anh; miễn phí xe máy dành cho 2 ngày khám phá Sapa mà chẳng lo hết xăng (fill mỗi ngày).

Sau một chuyến đi dài có nơi để quay trở về, ấp những chiếc chăn ấm trong căn phòng dorm dành riêng cho cả nhóm thì còn gì tuyệt vời hơn cho những kẻ lữ hành. Không gian trang trí đẹp mắt, decor hợp guot tụi mình nữa. Nên ngày đầu tiên không chút ngần ngại dành cả buổi sáng để thong thả check-in tại hostel.

Buổi chiều không khí ở Sapa an nhiên đến lạ, chúng mình quyết định dùng xe máy tiến thẳng đến Sun World Sapa để chiêm ngưỡng khung cảnh mùa đông được “anh hùng” truyền đi rộng rãi bởi những chiếc “hashtag”. Chuyến tàu bay qua núi Mường Hoa là một trong những phương tiện độc đáo nhất khi đến Sun World, lơ lửng tầng mây ngắm nhìn dung mạo của Sapa thêm rõ nét, không khí siêu lạnh, lạnh đến nỗi đông đặc luôn từng hơi thở phả ra từ lòng ngực, tụi mình check-in tại Sun World sau đó di chuyển đến bản Cát Cát.

Thật ra mình sẽ không kể nhiều về Sun World và bản Cát Cát vì đây là một trong những địa điểm nhất định phải đi khi đến Sapa. Buổi chiều, tụi mình di chuyển về trung tâm để tiếp tục chuyến hành trình. Trong trung tâm thành phố có nhiều điểm để đi, từ khu chợ sầm uất trong trung tâm đến hồ Sapa chiếm lĩnh một góc trời dễ dàng di chuyển và là một địa điểm khá lý tưởng để ngắm mây trời tại Sapa.

Trời càng về đêm càng lạnh, dạo quanh quanh trung tâm sau đó trở về hostel nghỉ ngơi và chuẩn bị cho ngày mai.

Ngày 2: Cầu Mây (thung lũng Mường Hoa) – Lao Chải – Tả Van – Séo Mý Tỷ – đèo Ô Quy Hồ – trung tâm thành phố Sapa.

Mặt trời chưa kịp hửng lên những ánh nắng nhẹ, người dân vẫn còn chưa kịp tỉnh giấc dưới tiết trời lạnh buốt, tụi mình đã phải chuẩn bị hành trang để di chuyển đến địa điểm trong ngày thứ 2. Hôm nay nhất định sẽ là một ngày khám phá “chao đảo”.

Trước tiên khi đến Lao Chải – Tả Van, tụi mình có ghé đến thung lũng Mường Hoa để thăm quan địa điểm cầu gỗ treo leo giữa núi rừng, hay còn được gọi là Cầu Mây cổ Sapa. Tọa lạc tại phía Đông Nam gần bản Giàng Tà Chải. Từ khúc đường chính các bạn có thể men theo con đường nhỏ dài khoảng 3km, nếu khó quá thì có thể hỏi người dân bản địa.

Chỉ là phục vụ mục đích đi lại nên cây cầu được xem là phương tiện di chuyển chính của người đồng bào bản địa, nên cũng đừng mạo hiểm mà thử sức với những tấm ván mộc cách nhau 20cm. Địa điểm tham quan có thu phí chỉ 10k/người nên có dịp các bạn hãy ghé đến.

Lao Chải cách thị trấn Sapa khoảng 8km, đường đi chưa từng dễ dàng hơn khi vượt khỏi đoạn rừng núi hiểm trở cùng những con dốc trơn trượt che tầm nhìn là biển sương mù dày đặc. Cả nhóm thong dong trên con đường Mường Hoa bỏ lại thị trấn Sapa huyên náo hướng về phía Lao Chải – Tả Van. Một vài lần mất 3g, phải hỏi người dân ven đường Lao Chải – Tả Van ở đâu? Cuối cùng thì cũng tới nơi, thanh toán tiền vé 75k/người và tiếp tục phi thẳng về nơi có view săn mây đẹp nhất.

Đi cẩn thận cuối cùng cũng đến nơi, phía trước cung đường là những thửa ruộng bậc thang bình yên dưới nắng trời Lao Chải. Chưa một ai nói về Lao Chải vào mùa đông như thế nào, trừ khi bạn vào vai thoại để tận mắt chiêm nghiệm từ phía thung lũng. Lao Chải vẫn là huyền thoại săn mây thứ thiệt tại Tây Bắc, đồng nghĩa với việc ở đây trở nên đông nghịt người với những chiếc máy ảnh đều chĩa về một hướng.

Không khí ở Lao Chải an nhiên đến lạ, cứ cách 20 phút tụi mình dừng lại ở một trạm để thỏa lòng. Bạn thử tưởng tượng cái cảm giác, một buổi sáng thức dậy trên một ngọn đồi chất chứa những thửa ruộng, rồi cố sức lấy gồng hà hơi muốn “banh” lồng ngực những thứ mùi hôi tanh của bùn non, mùi mặn mòi của đồng ruộng và mùi sương sớm còn vấn vương chút hơi lạnh. Cái lúc chill nhất chính là lúc đá chống xe, để di chuyển đến nơi khác.

Dừng chân tại một quán cà phê lọt thỏm giữa bản, tôi và những người bạn chọn một chỗ ngồi ưng ý, gọi một tách Cacao sữa nóng bên trên là tiết trời lạnh âm độ dưới tầng của Lao Chải. Giữa thung lũng mây mù giăng lối quanh năm lại có một thị trấn nhỏ, nằm phía tít trên con dốc sâu trong bản lại có quán cà phê Lá Dao Spa khá nổi tiếng, loáng thoáng quanh chiếc bàn là những con mèo hoang với bộ lông xù nhá nhen bùn đất. Thong thả phóng tít tầm mắt ra xa xa và nhấp những ngụm cacao nóng, tụi mình lại di chuyển đến địa điểm kế tiếp.

Trước khi trở về thành phố chuẩn nạp năng lượng và thay Outfit cho buổi chiều đi chuyến tiếp theo, tụi mình có dừng chân tại Séo Mý Tỷ để gặp và làm quen với những em bé người đồng bào dân tộc, trong bộ trang bị thổ cẩm màu ghi pha sắc, cùng những đôi mắt trong veo, hồn nhiên đến lạ. Chia tay chúng trong sự vui vẻ chúng mình trở về thành phố huyên náo Sapa.

Buổi chiều địa điểm tiếp theo chúng mình tiếp tục di chuyển đến đó là đèo Ô Quy Hồ, một trong tứ đại đỉnh đèo lừng danh khắp đất Tây Bắc mà mỗi khi nhắc đến, chẳng có một “quái xế” nào có thể không dẹt con mắt mà trầm trồ thán phục. Đèo Ô Quy Hồ hay còn được gọi với cái tên đèo Hoàng Liên Sơn hay cổng trời Sapa dài 50km nối từ Lào Cai sang Lai Châu. Cổng trời Ô Quy Hồ cách thị trấn Sapa tầm 12km, các bạn có thể theo hướng bảng chỉ từ nhà thờ đá Sapa về phía Thác Bạc.

Đứng trên đỉnh Ô Quy Hồ, thứ mà chúng mình nhìn thấy là những dãy núi đại ngàn cao xanh hùng vĩ, xen giữa dây núi là những con đường giao thông xuyên suốt nối liền giữa 2 tỉnh, còn phía dưới thung lũng lấp ló những bản làng của người đồng bào, nếu đi vào đúng thời điểm việc đưa tay chạm vào từng hơi mây là điều khá dễ dàng. Chia tay với Ô Quy Hồ trong nuối tiếc, tụi mình trở về thành phố để kịp mua quà và thu xếp để trở về Hà Nội.

Khoảnh khắc chill nhất trong chuyến đi “đi hết xứ mù sương” này cũng là lúc tụi mình lên xe trở về Hà Nội, một chút vui mừng vì ai cũng cảm thấy chuyến đi ý nghĩa, một chút tiếc nuối vì vẫn chưa kịp đi hết Sapa chỉ trong 2N1Đ. Và có lẽ, mấy năm sau nữa, khi chúng mình có thêm nhiều chuyến đi hơn nữa, và ngồi lại nhắc với nhau thì có lẽ vẻ nên được cảm tấm bản đồ Sapa rồi cũng nên nhỉ? “Đi hết xứ mù sương” vẫn mãi là cuốn album đẹp và là một trong những mảnh ghép của thời thanh xuân bồng bột.