Chuyến Đi Thú Vị,  Mẹo Du Lịch

DU LỊCH KAZAKHSTAN – HỒ KAINDY, KOLSAI NHỮNG VIÊN NGỌC TRÊN NÚI

Vùng hồ này nằm ở khoảng giữa cố đô Almaty và hẻm núi Charyn. Từ Charyn chúng tôi đi về hướng Tây chếch Nam tầm 120 km với độ cao lên dần.
Muốn lên hồ Kaindy thì trước tiên phải đến làng Sary, rồi từ đó thuê xe Uaz chạy 14 km đường núi gập ghềnh mất chừng hơn 1 h. Đi hồ Kolsai cũng xuất phát từ làng này, nhưng có thể chạy xe Sprinter.

Làng này giá thuê nhà trọ gần như đồng loạt là 8k tenge (hơn 20$), đặc biệt cả làng làm du lịch nhưng không hề có quán xá gì cả, nên chỉ còn lựa chọn duy nhất là ăn của nhà trọ. Thực ra cũng có vài quán ăn, nhưng hỏi đến thì đều hết, thậm chí đã đặt trước rồi mà khi đến vẫn không có . Bù lại dân tình niềm nở tốt bụng. Chúng tôi đành mua đồ ăn ở quán tạp hoá về chế biến tạm và gặm thêm mấy con cá khô tha từ vùng hồ Isykul Kyrgyz sang.
Hồ Kaindy rất độc đáo, nước xanh màu ngọc, đậm nhạt từng dải màu trong veo quyến rũ. Hồ được hình thành sau một trận lở núi chặn sông, nên nó bao trọn một rừng vân sam trong lòng. Những cây vân sam thẳng tưng như những mũi tên vẫn tiếp tục sống trong lòng hồ, vươn lên và soi bóng trên mặt hồ lung linh, tạo nên nét duyên riêng có của hồ và khiến Kaindy thành điểm đến hàng đầu của Kazakh.

Nhưng hồ nằm trong khe núi nên leo xuống và lên hơi mệt. Đường tới hồ đi qua rừng bạch dương và những dòng suối đẹp tuyệt vời.
Sau hồ Kaindy, chúng tôi lại quay về làng đi xe 16 chỗ của mình lên Kolsai.
Hồ Kolsai rộng và sâu hơn, nước xanh thắm, viền quanh là những hàng cây mùa thu vàng rực xào xạc lá. Thanh lương trà, kalinka và tầm xuân đỏ thắm chen giữa bạch dương, phong dương vàng lộng lẫy.
Đi chơi theo đường sạn đạo quanh hồ và chèo thuyền ngắm nghía thư giãn là lựa chọn tốt nhất cho chúng tôi trong chiều đó vì không đủ thời gian trek sang hồ Kolsai 2, nghe nói còn đẹp hơn .
PS: Loại xe Uaz (Ulianovski abtomobilnyi zavod) của Nga này khá được ưa chuộng ở mấy nước Trung Á vì nó rất trâu bò, đi được đủ mọi địa hình đất đá gập ghềnh kinh dị của vùng này.

Tất cả mọi bộ phận của xe đều kêu rất to trừ còi. Đóng cửa thì phải nện cật lực.
Cậu lái xe tên Bekit, người Kazakh bảo xe này vẫn đang được sản xuất.
Loại mới giá tầm 3 tr tenge (hơn 7500$), cũ thì tầm 1500 $.
Mình nhìn bánh xe thì thấy lốp được sx ở Belorussia.
Chặng đường lên hồ, nhiều khúc xe phải chạy trên đá hộc, len giữa đá tảng hoặc chạy luôn giữa lòng suối, nước bắn ràn rạt.