Chuyến Đi Thú Vị

CHUYẾN ĐI MYANMAR 7 NGÀY MANG LẠI ĐẦY NHỮNG CUNG BẬC CẢM XÚC KỲ DIỆU

“ Đừng cứ thích thì xách ba-lô lên rồi đi, hãy cẩn thận tính toán, sắp xếp mọi thứ nhưng một khi đã đi thì đừng giao phó sự trải nghiệm của mình cho người khác. Hãy đi theo cách của mình và những chặng đường sẽ tôi luyện cho bạn, hãy chấp nhận rằng bạn sẽ mạnh mẽ hơn và tất nhiên cũng cô đơn hơn!” (Huỳnh Minh Nhật – Tâm tình với những chuyến đi)
Chuyến đi Myanmar 7 ngày mang lại đầy những cung bậc cảm xúc kỳ diệu cho tui, từ việc há miệng mắc quai mất toi 10 usd cho đến những lúc sung sướng khi được cắm ngập răng trong miếng Dim Sum đậm đà hay nhai trệu chạo bát mì Shan không người lái.
Đúng như Huỳnh Minh Nhật đã nói “Hãy cẩn thận tính toán, sắp xếp mọi thứ” và “đừng giao phó sự trải nghiệm của mình cho người khác”. Nhằm mục đích câu view và tăng GDP cho Myanmar mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm của chuyến đi Myanmar:

VỀ LỊCH TRÌNH:
Ngày 1: HN- Yangon:

Sân bay Yangon khá dễ dàng không bị hỏi hay gây khó khăn gì trong quá trình nhập cảnh.

Mua Sim: Các bạn có thể cân nhắc việc mua sim sử dụng, có 3 hãng chính là : Telenor, MPT và Ooredoo. Giá của sim Telenor là: 1500 kyats (cho sim 7 ngày), có sẵn 300 kyats trong tài khoản, gọi quốc tế 10 phút, và 3G, nhớ nạp luông 1000 kyats trong tài khoản cho tiện liên lạc với tài xế, khách sạn …

Từ sân bay về Yangon, tụi mình thuê taxi 7 chỗ cho đoàn 7 người trọn gói đi từ sân bay – thăm quan Chùa Vàng Shwedagon Pagoda – Chùa phật nằm, gần Shwedagon – điểm tập kết của xe Elite để đi Bagan (bus đêm).
Tại chùa Shwedagon Pagoda, có 8 bức tượng thờ các con vật biểu tượng có 7 ngày trong tuần (riêng thứ 4 chia thành sáng và chiều). Người Myanmar không đặt tên theo họ mà đặt tên theo ngày sinh trong tuần (như mình là sinh vào thứ 2 nè, là biểu tượng Sư Tử), họ thường đi vòng quanh tháp theo chiều quay của kim đồng hồ và đứng trước tượng thờ ngày sinh của mình tưới nước (kiểu gọi là tắm cho tượng á) lên tượng để cầu nguyện.
Mình và chị bạn bị hố mất 10 usd/1 ng lúc ở chùa này. Chẳng hiểu 2 con nhìn ngơ ngơ thế nào mà có 1 ông đến vào bảo dẫn đi thăm quan, hướng dẫn cách cầu nguyện như ng Myanmar, sau đó thu mỗi đứa 10 usd :v. Dẫu hơi ngu cơ mà cũng biết thêm được nhiều thứ á.
Ngày 2 + ngày 3: Thế giới của Bagan
Trong 2 ngày 2 đêm ở Bagan, gọi là một tour toàn chùa ;))), một số ngôi chùa đẹp nên đi:

Bulethi: ngắm kinh khí cầu đẹp hơn Shwesandaw. Nếu bạn muốn đi kinh khí cầu thì tìm hiểu thêm thông tinnhé hình như hơn 300 USD/ lần đi 45p.

Thatbyinnyu: Chùa cao nhất

Ananda: Ngôi chùa trắng hoàn toàn, Chùa đẹp nhất và nhìn sang chảnh nhứt.

Htilo Minlo: Đền được trạm khắc tinh xảo. Bên cạnh đền có 1 cái đền nhỏ, trèo lên có view chụp qua Htilo rất đẹp

Dhammayangyi: Đền lớn nhất Bagan, có hình như kim tự tháp, có 2 cái thang bé để trèo lên tầng 2 có view rất đẹp nhưng chỉ khoảng 3-4 người lên một lần được

Sulamani: đường đi và trang trí bên ngoài tinh xảo, bên trong có các bức tranh vẽ trên tường

Shwezigon: phiên bản nhỏ của Shwedagon (nó nằm xa ra một chút so với cụm đền mà cũng không quá khác biệt Shwedagon nên các bạn có thể bỏ).

Shwesandaw: nơi ngắm hoàng hôn và bình minh (+kinh khí cầu) rất đẹp. Hoàng hôn thì khoảng 5pm có mặt ở đền là ok, Bình minh 5am. Nhưng nên hỏi lại khách sạn cho chắc. Đến sớm chủ yếu để tranh chỗ đẹp.
Tuy nhiên thời gian mình đi thì chùa Shwesandaw đang tu sửa nên chỉ đừng ngồi ruộng ngô ngắm từ xa ;)).
Ngoài ra ở Bagan nên thử có một buổi ngắm bình mình ở một ngôi chùa không tên đi, thực sự đó là trải nghiệm không bao giời quên được hồi hộp, khác lạ. Và biết đâu bạn lại tìm ra được một nơi ngắm bình minh đẹp mà chưa ai từng biết.
Thực sự đây là 2 ngày đáng nhớ nhất của chuyến đi, đặc biệt buổi sáng hôm thứ 2 ỏ Bagan, mình và chị bạn (vẫn 2 kẻ bị vặt mất 10 usd), dậy từ 4h sáng, đi thuê xe của ks và phi đi ngắm bình minh. Hai đứa mù đường đi cầm bản đồ mà k biết đi hướng nào, chạy vào hỏi ks 3 lần vẫn k rõ, lượn qua lượng lại giữa đàn chó hoang đang nằm ngủ ở trên đường mà hốt hết cả hoảng, chỉ lo nó lao vào cắn. Đường đi là đường đất và không có đèn đường, đành dùng cái đèn pin tối om mình mang đi. Nên ai muốn đi ngắm bình mình nhớ mang theo đèn pin á. Nhớ căn giờ từ ks đi ra đền cũng phải tầm 30-45 phút vì đường rất tối và khó đi. Suu khi tìm được đường lớn mình gặp một nhóm bạn Việt Nam cũng đang lơ ngơ như mình, thế là nhập đoàn, và may mắn khi cả lũ được một cô bé dẫn tới một cái đền vô danh.

Ngày 4: Bagan – Inle
Mình mất luôn 1 ngày ngồi trên xe (mình đi JJ) đi từ Bagan tới Inle, đường đi thực sự hơi không tốt lắm, có lên núi, có đổ đèo, có cua gấp khúc. Và mình suýt say xe.
NOTE: vì vậy, khuyên các bạn để đỡ mất thời gian và đỡ cảm giác chòng chành thì hãy đi từ Bagam – Inle bằng xe bus đêm á (lại còn tiếp kiệm được 1 khoản kha khá chứ).
17h: có mặt ở Inle, nộp lệ phí vào cửa là 12.500 kyats, bọn mình được JJ thả giữa đường trong thị trấn Inle, tấp bừa vào điểm tập kết, thuê 1 chiếc xe tải với giá 13.500 kyat (như cái xe lúc đi học bằng B2 ý) để đưa cám đi dự hội trên núi (cách thị trấn Inle gần 1h đi xe). Vội vàng về ks cất đồ và đi ăn quán Dimsum đã tìm hiểu trước để lên núi tham gia lễ hội (Tazaungdaing) tới quá nửa đêm.
Tazaungdaing là một lễ hội được tổ chức và ngày trăng tròn, thi giữa các đội (như kiểu các phố/ phường). Cuộc thi là màn biểu diễn khinh khí cầu của các đội chơi, phía dưới đuôi có treo nến và pháo. Chắc mình sẽ cố gắng có một bài viết kỹ hơn về lễ hội Tazaungdaing (sau khi phải đọc thêm một ít tài liệu).

Ngày 5: Dạo chơi trên hồ Inle
Thuê thuyền máy với giá 25.000 kyat (5 người 1 thuyền): Xem ngư dân chèo thuyển – Chợ nổi (theo lịch là ở Heho) – Tu viện Nga Phe Kyaung, Chùa Phaung O Oo (chùa lớn nhất ở đây thì phải, có 5 bức tượng Phật được dán vàng) – Nơi làm bạc, xưởng xì gà – Vườn cà chua – INDEIN: nơi có hơn 1000 stupa cổ- Coffee shops (Yone Gyi Street): Sin Yaw 2 ,The Trench Touch…
Trong đó thì INDEIN là đáng đi nhất, đừng đi la cà các nơi khác như bọn mình, cuối cùng đến INDEIN phải đoảng qua vội vã vì bị muộn chuyến xe đêm đi Mandalay (JJ bus)

Ngày 6: Mandalay
Lại công cuộc mặc cả thuê taxi, giờ này thì đoàn mình chỉ còn lại 5 ;))) nên thuê xe 5 chỗ ngồi hơi chật. Làm 1 tour đi: Mahamuni (có lễ rửa mặt cho Phật lúc 4h30-5h) – chùa Kuthdaw – Sandamuni – Mingun – Ubein – Bus đêm đi Yagon.
Ở Mingu có 4 điểm chính: chùa Pathodawgyi – nếu hoàn thành sẽ là chùa bằng gạch lớn nhất thế giới cao 150m, nhưng nó mới chỉ xây được 50m; Mingun bell quả chuông to nhì thế giới, chùa trắng Hsinbyume Paya rất độc đáo và bức tượng …mông 2 con sư tử ;)))) (mông tròn lắm ý).
Cầu ubein rất rất đông vào lúc hoàng hồn, nếu muốn vắng người có thể đi vào lúc bình minh hoặc đợi hoàng hôn xong thì ở lại ngồi ngắm trăng và hưởng gió, lúc này chẳng còn mấy người và các bạn có thể nói chuyện với nhà sư.
Mandalay chia là 2 khu vực là khu trung tâm đi xe máy được và khu ngoại thành (di chuyển bằng taxi). Một vài chùa mình kể tên ở trên và mandalay hill thuộc khu trung tâm; còn khu vực ngoại thành thì phải thuê taxi để đi là Mingun và Inwa. Nếu có thời gian các bạn nên dành 2 ngày ở Mandalay để đi và cảm nhận hết.
Ở đây có Grab nha, thuê grab từ bến xe tới ks khá rẻ, tầm 6-7000 kyat
Ngày 7: Yagon – HN

Trở về Yagon tranh thủ mua trà sữa (ở mọi siêu thi đề có, mình thích nhất loại Authentic Myanmar tea, đậm vị nhất), và trở về Việt Nam yêu dấu.

KHÁCH SẠN

Bagan: Sky View Hotel (ks cũng sạch sẽ, cơ mà tự nhiên phòng mình ở dạng tầng âm hơi không quen dù có cửa sổ rất to; bù lại có roptop rất thích). Tại ks này cũng có cho thuê xe máy điện nhá. Mà ông quản lý ks này khéo léo thì thôi rồi, nhưng k làm mất lòng khách dù mình chẳng mặc cả thành công cái gì và bị phạt vì tội làm vỡ gương xe.

Inle: Manaw Thukha. Mình ở phòng dorm 5 người nhưng hôm mình tới chỉ có 3 ng chúng mình 1 phòng. Phòng dorm ở đây khá ổn, là dạng giường đơn riêng lẻ trong 1 căn nhà gỗ rộng. Ks này có không gian rộng, khu vườn khá đẹp và cho thuê xe đạp FREE. Dẫu rằng mình chẳng thích lễ tân ks tí nào cả :'<.

Yagon và Mandalay là lướt qua nên k ở lại. Haha nhưng đoàn mình có người ở lại nên các bạn có thể tham khảo: Scott @ 31St Street (yangon); Man Shwe Li Hotel (Mandalay)
Giá phòng ks ở Myanmar không rẻ tí nào cả :'<

DI CHUYỂN:
Phương tiện chính đi giữa các điểm là bus JJ bus hoặc Elite bus. Mình trước khi đi phải nhờ mua vé từ Yagon tới Bagan trước do sợ mùa lễ hội đông cơ mà đi rồi mới biết tới nơi mua vé cũng được, Mình đánh giá cao Elite hơn JJ, ghê ngồi thoái mái hơn, có ăn nhẹ ban đêm và bàn chải khăn mặt đầy đủ haha.

Ở yangon: cấm xe máy vì vậy nên thuê taxi thôi á.

Bagan: bọn mình hôm đầu thuê taxi rất tốn kém, nhưng sau đó mới ận ra là thuê xe máy điện ở ks luôn, vừa tiếp kiệm lại chủ động. Đi xe máy điện rất dễ và đường đi ở Bagan cũng khá thoải mái.
À có thể thử cảm giác đi xe ngựa, MinThu khá nổi tiếng dv này n đắt, cứ ra đường hỏi bừa 1 cái xe ngựa rồi trả giá.

Inle: mượn xe đạp của ks để phi linh tinh và thuê thuyền máy. Còn đi lễ hội bọn mình thuê xe tải (2-3h sáng từ trên núi về ks mà lạnh tê tái, thực sự nếu đi 4-5 ng các bạn thuê taxi đắt hơn 1 chút nhưng đỡ lạnh).

Mandalay: thuê taxi, xe bus sẽ thả mình xuống bên xe, vào đó có đủ loại taxi hãy trả giá.

ĂN ĂN VÀ ĂN:

Yangon: nhớ phải ăn seafood ở MinnLan; Rangon Tea House

Bagan: Queen, Moon (tuy nhiên mình thấy hơi đắt nên đã ăn ở 1 nhà hàng nhỏ gần Moon với giá bằng nửa mà khá ngon, nhà hàng mình k nhớ tên nhưng có ảnh ông chủ quán chụp với Obama á).

Inle: cần phải ăn Dim sum ở Live Dimsum House

Manday: mình thây ăn sáng ở Man Myo Daw Bow See (đường 66th) ngon (có bánh bao, mì shan và n loại bánh khác); Golden Duck (vịt nướng) (khá ngon, nhà hàng lịch sự nhưng giá cũng hơn hẳn các quán trên) hoặc k mình thấy mn review Super 81 cũng nhiều
Note:

Đi giày dễ bỏ dây hoặc đi dép mềm do phải đị bộ nhiều và vào chùa tất cả mọi người phải bỏ dép, bỏ tất, mặc che vai và qua đầu gối.

ĐỪNG QUÊN MẶC CẢ. Myanmar cũng như đi du lịch Việt Nam vậy đó, dẫu rằng người dân có hiền lành, chất phát nhưng trong thời kỳ đất nước mở cửa họ vẫn rất nhanh thích nghi với cuộc sống thương mại, vì vậy, mặc cả là việc không nên bỏ qua khi đến đất nước này (cảm giác thân thuộc như ở Việt Nam vậy).
Tổng chi phí bao gồm cả vé máy bay cho chuyến đi 7 ngày 6 đêm của mình tầm 8tr các bạn ạ, đây không phải là số tiền lớn để được trải nghiệm ở một đất nước bình yên và tuyệt vời này. Chúc mọi người có chuyến đi đáng nhớ!