Chuyến Đi Thú Vị,  Địa điểm Checkin

Ăn và ở tại Santorini, Greece

Mùa du lịch cao điểm tại Santorini là tháng 7 và tháng 8. Do vậy, giá phòng thường đắt nhất trong những tháng này và bạn cần giữ phòng trước càng xa càng tốt. Theo mình giữa tháng 9 là tháng tốt nhất vì thời tiết còn ấm mà không nóng quá, phòng sẽ rẻ hơn nhiều vì học trò các nơi đều trở lại trường học.

Hai nơi thường được du khách chọn để ở khi thăm Santorini là Fira và Oia.

Fira là thủ đô của Santorini và thị trấn lớn nhất của Santorini. Từ Fira có hệ thống xe buýt (xe có máy lạnh, trông khá tôí tân, vé rẻ) đi khắp đảo, rất tiện lợi. Trung tâm Fira cách phi trường của Santorini (JTR) nếu đi xe buýt vào trung tâm chỉ mất 1 euro 80 ( khoảng 2 US dollars). Nếu đi taxi thì mất khoảng 20 Euros hay hơn. Đi xe buýt tới Oia cũng mất từ vài euros thôi. (Hiện tại tiền Mỹ rất mạnh, gần ngang ngửa đồng Euro. 1 Euro chỉ bằng 1.05 US dollars). Mình đi xe shuttle do khách sạn đón mất 35 Euros, mất khoảng 1/2 tiếng nhưng họ lại tham kiếm khách thêm nên phải chờ thêm nửa tiếng nữa!

Fira có nhiều Shopping và về tối vui hơn Oia hay những làng khác ở Santorini như Imerovigli. Khách sạn ở đây giá cả cũng nhẹ nhàng hơn ở Oia. Lần đầu năm 2015 mình booked trước 3 tháng được một khách sạn ở cũng được lắm cho 3 đêm, tuy khách sạn không có gì là fancy, nhưng cũng có đủ tiện nghi, có 2 giường, máy lạnh, gần chợ, gần bến xe đò, gần đủ thứ cả, chỉ không có thang máy, mà chỉ có $45/ 1 đêm cho 2 người vào đầu tháng 6. Cách đây một tháng mình checked thì giá bây giờ khoảng $100 US kể cả thuế và fees. Nếu bạn chọn khách sạn này thì phải book sớm trước vài tháng mới còn chỗ vì những KS rẻ hết phòng rất sớm. Hotel tên Leta, phone 228-60-22-540).

Tháng 6 năm nay thì mình chọn ở Oia cho thay đổi. Oia là một làng nổi tiếng nhất để ngắm mặt trời lặn, gồm có những toà nhà quét vôi trắng và những Blue Domes ( maí vòm màu xanh nước biển), biểu tượng của Santorini mà bạn thường thấy trên postcards. Oia cũng có nhiều khách sạn và resorts rất fancy (như các bạn đã thấy qua post của người đẹp Anh Hwang trong nhóm mình) giá có thể từ $500 tới vài ngàn đô tùy mùa, nhiều tiệm ăn có view nhìn caldera rất thơ mộng và các cửa hàng bán đồ sang.

Oia thật ra rất nhỏ gọn. Điểm du lịch chính là con đường chính tên Nikolaou Nomikou, chạy dọc theo vành vách đá ven biển gồm nhiều tiệm bán hàng và tiệm ăn lúc nào cũng đông vui, tấp nập du khách. Đường này chỉ dành cho khách bộ hành. Đi dạo ở đây vừa vui vừa có được cái nhìn đẹp của biển.

Đường sẽ dắt tới Blue Dome, Byzantine Castle và Amoudi Bay là những địa điểm chụp hình nổi tiếng ở Oia mà các bạn đã thấy hình mình chụp trong post trước.

Bạn có thể đi tàu để thăm vài bãi biển ở đây như Red Beach, Black Beach vân vân … nhưng mình không đi vì xem Travel Blog của bạn Tử Kỳ nói tàu thường bỏ khách ở xa bờ, phải lội nước khá sâu để tới bãi nên mình không thích. Vả lại mình cũng không thiết tắm biển nên không đi tới những bãi biển ở đây.

Về chỗ ở, Santorini khá đắt đỏ. Mình thì chủ trương không muốn chi tiêu nhiều tiền cho khách sạn. Mình chỉ cần phòng đâỳ đủ tiện nghi để được thoải mái và dễ chịu thôi và có vị trí ở trung tâm. Taxi ở đây không có nhiều và không rẻ. Do vậy, mình đã chọn chỗ ở này. Mình đã giữ chỗ trước 3 tháng gặp hôm họ đang sale rẻ nên được giá $170/1 đêm. Khách sạn này tên Oias Sunset , có thể đi bộ trong vòng 5, 10 phút tới hầu hết các điểm du lịch chính ( đi 1/3 mile là tới con đường chính, 250 m tới bến xe buýt, 1/2 mile tới Blue Dome và Byzantine castle và hơn 1/2 mile là Amoudi Bay, một địa danh nổi tiếng khác để ngắm mặt trời lặn), gần chợ, gần nhiều tiệm ăn ngon và các cửa hàng. Mình yêu cầu được ở trên lầu cao vì mình muốn yên tĩnh. Chỗ ở của mình có nhà bếp với ít dụng cụ để nấu ăn, phòng ngủ, phòng ăn, phòng tắm, phòng nào cũng rất sáng sủa vì có nhiều cửa sổ. Có bao lơn và ghế ngồi để ngắm cảnh nhưng mình cũng chẳng có thời giờ ngồi ngắm bao giờ vì bước ra khỏi ks là cảnh sinh hoạt đặc trưng của Santorini đã tưng bừng náo nhiệt trước mắt đã chiếm hết thời gian của mình rồi! Chỉ có điểm ông xã mình không thích là giường ngủ không có comforter như bên Mỹ mà chỉ có một cái mền nhỏ mỏng làm bằng loại vải gì đó đắp không thấy dễ chịu nên ông ấy không ngủ ngon giấc như ở nhà (riêng mình thì tuy không thích nhưng đi bộ nhiều ban ngày rồi nên đêm ngủ ngon như thường!)

À nói tới chuyện đi bộ. Các bạn nên mang giày dép tốt, hoặc đi giày thể thao là hay nhất vì ở đây đi lên đi xuống nhiều, nếu chụp hình lại phải trèo lên trèo xuống mấy mỏm đá hay mấy bậc thang nên mỏi chân lắm đấy. Nếu điệu nghệ thì chỉ mang giày cao gót lúc chụp hình thôi nhé xong là đi giày đi bộ êm vào mới survive được!

Bàn về chuyện ăn uống ở Oia. Ăn uống mà không đòi hỏi cầu kỳ thì ở đây ăn khá rẻ. Santorini là đảo nên có nhiều đồ biển. Mình chủ trương ăn cá cho lành nên đi đâu cũng hay gọi món cá. Ngay cả quán ăn bình dân đều có món cá nướng, phổ thông nhất là loại sea bass hay bream. Mình có ăn ở một quán ngay chỗ xe buýt đâụ, tiệm này có món cá nướng khá ngon, con cá bự và tươi, một người ăn ít như mình thì thấy dư, giá cả rất phải chăng 13 Euros ( có chụp hình dưới đây). Còn thịt người Hy Lạp thường nướng ( sườn thịt cừu thường có giá cao nhất), mình thấy họ nướng hơi khô dù họ chỉ bắt đầu nướng khi mình đặt, phải chờ khoảng 20 phút. Mình đã ăn mot đĩa combo đủ loại thịt, gà, bò, sườn heo, cừu, tại một tiệm ở bến xe buýt, tên Niko vì xem YouTube nói là ngon và rẻ nhưng rẻ thì có mà ngon thì không vì thấy khô và gia vị ướp thịt hay sườn không có gì đặc biệt cả. Vì vậy nên tuy nướng than mà không thơm ngon.

Người Hy Lạp không ăn nhiều rau. Thường chỉ có món Salad. Mình không hảo món Greek Salad chủ yếu là cà chua tươi và Greek cheese gọi là “Feta cheese” ( làm bằng sữa dê) ăn không giống như loại cheese mình thường ăn làm bằng sữa bò và ớt chuông ( bell pepper) và dưa leo ( cucumber).

Do vậy nếu bạn thích ăn nhiều thịt thì chắc sẽ được ăn no mà rẻ hơn các thành phố lớn ở châu Âu.

Tuy nhiên đã tới Oia thì cũng phải ăn tối ở một tiệm ăn sang trọng có view đẹp. Trước khi đi, mình đã nghiên cứu về các quán ăn ngon mà có view đẹp ở đây và làm ra một danh sách gồm 8 tiệm. Tiệm nào cũng gần khách sạn mình ở cả chỉ đi bộ khoảng nửa mile là tới. Muốn có chỗ ngồi tốt thì phải book trước ít nhất vài ngày. Có tiệm như Kastro còn bắt phải ăn ít nhất một người 45 euros mới cho giữ chỗ! Cuối cùng mình lựa lọc ra một tiệm xem reviews khách đều khen cảnh đẹp và ăn ngon tên Feredini, ở ngay gần chỗ mình hẹn nhiếp ảnh gia, trên đường đi bộ chính ở Oia. Tiệm đẹp thật và món ăn cũng rất ngon. Giá cả cũng phải chăng. Mình có chụp hình menu cho các bạn xem đây. Mình ăn món cá, làm có vẻ cầu kỳ. Ông xã ăn món thịt bò cũng lạ miệng và ngon. Mình giữ chỗ trước xin ngồi ở Terrace để có view nhìn biển, Caldera và mặt trời lặn nhưng đến nơi mới biết là không thấy được mặt trời lặn trên biển ở đây vì bị che bởi những toà nhà Shopping nhưng cũng thấy view biển. Nếu bạn chọn tiệm này thì nhớ yêu cầu được ngồi ở Main Terrace view đẹp nhất. Cô bồi bàn cho mình biết khách nào giữ chỗ trước nhất sẽ được xếp bàn ngồi ở Main Terrace, sau đó sẽ tới Upper Terrace như bàn mình ngồi, không đẹp bằng!( mình đặt bàn trước vài ngày thôi!)

Thoạt đầu mình đã đặt bàn ở một tiệm ăn khác tên Elinikon, có lẽ rẻ hơn và phần ăn nhiều hơn và sẽ được ngắm hoàng hôn vì khu đó gần Blue Dome & Byzantine Castle hơn nhưng sau lại bỏ vì thấy món ăn ở Feredini có thể ngon hơn. Cũng may vì ngày hôm sau mình đi bộ tìm thử tiệm Elinikon thì không taì nào tìm ra dù theo địa chỉ nằm trên đường đi bộ chính của Oia Nikolaou Nomikou và Google map trong I phone của mình đã nói tới nơi rồi mà chẳng trông thấy tiệm đâu mới lạ! Vậy nên bạn có reserve ở tiệm ăn nào nên đi tìm trước nhé xem nó ở đâu cho chắc ăn. Các tiệm ăn đều nói nếu đến trễ sau giờ hẹn 15 phút thì họ sẽ không thể giữ bàn cho mình được đấy!

Năm 2015 thì mình ăn tại một tiệm ở Amoudi Bay vì theo cuốn sách du lịch mình đọc nói là ngồi đây ngắm mặt trời lặn rất đẹp vì mặt trời lặn sẽ xuống ngang với mực nước biển. Và cá rất tươi sống. Mình chỉ con nào đang bơi lội trong hồ cá thì họ sẽ bắt lên và cân tại chỗ cho mình. Tuy nhiên ăn thấy cá tôm cũng trên mức trung bình thôi chứ không chế biến gì đặc sắc cả! Mà cũng đắt chứ không rẻ. Lúc về mình phải gọi Taxi chở về Fira vì leo nhiều bực thang để đi lên cũng mệt mà tối quá sợ xe buýt cũng chẳng còn!

À mình cũng tìm được một tiệm ăn Thái Lan, giá rất phải chăng, tiệm lịch sự và sạch sẽ, ăn khá ngon. Gần bến xe buýt. Mình không thấy tiệm bán đồ ăn A châu nào khác ở Oia ngoài một tiệm Tàu trông có vẻ không hấp dẫn!

Tóm tắt lại thì theo mình thấy đi du lịch tự túc ở Santorini cũng không có gì là khó cả. Hồi năm 2015 trước khi đi Greece mình thấy ngại quá vì cứ nhìn chữ viết ngoằn nghèo của họ là mình sợ rồi nhưng thực tế là đi đâu cũng có phụ đề bằng tiếng Anh và dân địa phương đa số đều biết tiếng Anh và sẵn lòng chỉ dẫn cho mình. Kinh tế đảo này dựa trên lợi nhuận về du lịch nên mọi người đều thân thiện và mình cảm thấy thoải mái, an tâm không sợ bị trộm cắp như ở nhiều thành phố lớn ở châu Âu.

Có người quen đi cruise ghé Santorini nói với mình được xuống tàu đến Santorini được thì đã 10 giờ sáng, tới 3 giờ chiều đã phải lo có mặt ở trên tàu nên không đủ thời gian để rong chơi. Ai cũng nói ước mong được đi lại một lần nữa và ở qua đêm cho đã! ( Mình thì chính mắt thấy lúc khoảng hơn 10 giờ, đường đi bộ chính của Oia đông nghẹt người, chen nhau mà đi, có lẽ vì những đoàn người trên các cruise ships đã tới. Mình không hiểu đông như vậy thì làm sao mà tìm chỗ chụp hình được ? Nên nhớ là những chỗ chụp hình đẹp ở Oia là phải cuốc bộ tới, chứ không có đường xe chạy thẳng tới đâu). Vậy các bạn cũng nghĩ xem có nên đi cruise không nhé! Mình thích được thong thả để thưởng thức cảnh vật nên chưa bao giờ đi cruise châu Âu cả.