Chuyến Đi Thú Vị

Đi Tới Đồng Văn

Hãy đến với Đồng Văn vào những ngày cuối năm, vào những ngày đông rét căm căm, có những khi mặt mũi xám ngoét và tay chân tê cứng không còn cảm giác vì lạnh, ta đắm đuối với tất cả những gì thuộc về nơi này, từ con người, đến cảnh vật, những bông hoa, ngọn cỏ và những giá trị thiêng liêng thuộc về riêng nơi ấy.

Có thể, bạn sẽ cho rằng tôi hình như đã và đang hơi quá lời khi nói về mảnh đất heo hút nơi cực Bắc này? Nhưng tin tôi đi, đến với Hà Giang, bạn sẽ được rất nhiều, chuyến đi sẽ là một món quà giản dị, bất ngờ và tuyệt vời đến mức bạn sẽ liên tục phải thốt lên: Ôi đẹp quá ! Để rồi khi trở về bạn sẽ còn thèm thuồng được trở lại, điều đó giống như việc bạn nghiện một món ăn tuyệt vời nào đó mà cứ muốn được ăn thêm, ăn nữa, ăn mãi… Và cũng như tôi, sẽ có vô vàn trải nghiệm và những cảm xúc bạn muốn giữ cho riêng mình, muốn gói gém để mang trở về cuộc sống đô thị ồn ào, bận rộn và hỗn độn.

Quên làm sao được những cánh đồng cải vàng bất tận trải dài khắp thung lũng Sủng Là hay chợ Sà Phìn hiu hắt chiều đông.

Quên làm sao được những con đường đèo uốn lượn như những dải lụa tuyệt đẹp hay những quãng đổ đèo ôm cua tay áo.

Quên làm sao được bóng dáng của những người phụ nữ H’Mông trĩu nặng gùi củi trên vai, thoăn thoắn những bước đi nhanh hơn cả màn đêm nơi núi rừng khi bóng chiều tà đã phủ thẫm những vách đá tai mèo sừng sững, hình ảnh những đứa trẻ con mặt mày lấm lem, nước mũi ròng ròng, cởi truồng hoặc chân đất chơi bên vệ đường giữa cái lạnh tê tái vài độ C vùng biên cương, những bàn tay nhỏ xinh giơ lên vẫy chào bạn, những ánh mắt lấm lét khi gặp người lạ và ngây thơ rụt rè khi được bạn cho quà.

Quên làm sao được những tút rượu ngô thơm phức ấm lòng du khách mà người dân tộc gọi đó là những bông hoa ngô của núi rừng bên cạnh những nồi thắng cố bốc khói nghi ngút ở những góc chợ phiên cuối năm.

Và thật khó để nói cho bạn hiểu cái cảm giác được đứng trên đỉnh Mã Pì Lèng, nằm trên con đường mang tên Hạnh phúc – một trong tứ đại đỉnh đèo trứ danh của vùng núi phía bắc Việt Nam, sung sướng ngất ngây chiêm ngưỡng bức tranh sơn thủy hữu tình trước mắt. Một vẻ đẹp vừa dữ dội khiến cho những du khách yếu tim mới đến đây lần đầu dễ thấy bối rối, sợ hãi, lại vừa yên bình đến kỳ lạ, kích thích người ta cứ phải nhìn, phải ngắm…

Buổi chiều đông ấy, tôi cứ nhìn mãi về những ngọn núi cao tít tắp đằng xa, nhìn mãi xuống thung lũng kia nơi có dòng sông Nho Quế gợi cảm ấp ôm núi non trùng điệp. Còn vô vàn những điều tuyệt vời nữa và tôi biết có một Hà Giang luôn in dấu trong tim như thế

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *